องค์ประกอบที่ ๙ ระบบและกลไกการประกันคุณภาพ

ตัวบ่งชี้ที่ ๙.๑ :  ระบบและกลไกการประกันคุณภาพการศึกษาภายใน

ชนิดตัวบ่งชี้ :    กระบวนการ

เกณฑ์มาตรฐาน :

๑.      มีระบบและกลไกการประกันคุณภาพการศึกษาภายในที่เหมาะสม และสอดคล้องกับพันธกิจและพัฒนาการของสถาบัน ตั้งแต่ระดับภาควิชา หรือหน่วยงานเทียบเท่า และดำเนินการตามระบบที่กำหนด

๒.      มีการกำหนดนโยบายและให้ความสำคัญเรื่องการประกันคุณภาพการศึกษาภายใน โดยคณะกรรมการระดับนโยบายและผู้บริหารสูงสุดของสถาบัน

๓.      มีการกำหนดตัวบ่งชี้เพิ่มเติมตามอัตลักษณ์ของสถาบัน

๔.      มีการดำเนินงานด้านการประกันคุณภาพการศึกษาภายในที่ครบถ้วน ประกอบด้วย ๑) การควบคุม ติดตามการดำเนินงาน และประเมินคุณภาพ ๒) การจัดทำรายงานประจำปีที่เป็นรายงานประเมินคุณภาพเสนอต่อสภาสถาบันและสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา ตามกำหนดเวลา โดยเป็นรายงานที่มีข้อมูลครบถ้วนตามที่สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษากำหนดใน CHE QA Online  และ ๓) การนำผลการประเมินคุณภาพไปทำแผนการพัฒนาคุณภาพการศึกษาของสถาบัน     

๕.      มีการนำผลการประกันคุณภาพการศึกษาภายในมาปรับปรุงการทำงาน และส่งผลให้มีการพัฒนาผลการดำเนินงานตามตัวบ่งชี้ของแผนกลยุทธ์ทุกตัวบ่งชี้  

๖.      มีระบบสารสนเทศที่ให้ข้อมูลสนับสนุนการประกันคุณภาพการศึกษาภายในครบทั้ง ๙ องค์ประกอบคุณภาพ

๗.      มีส่วนร่วมของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียในการประกันคุณภาพการศึกษา โดยเฉพาะนักศึกษา ผู้ใช้บัณฑิต และผู้ใช้บริการตามพันธกิจของสถาบัน

๘.      มีเครือข่ายการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ด้านการประกันคุณภาพการศึกษาระหว่างสถาบันและมีกิจกรรมร่วมกัน

๙.      มีแนวปฏิบัติที่ดีหรืองานวิจัยด้านการประกันคุณภาพการศึกษาที่หน่วยงานพัฒนาขึ้น และเผยแพร่ให้หน่วยงานอื่นสามารถนำไปใช้ประโยชน์    

 

เกณฑ์การประเมิน :

คะแนน ๑

คะแนน ๒

คะแนน ๓

คะแนน ๔

คะแนน ๕

มีการดำเนินการ

๑ ข้อ

มีการดำเนินการ

๒ หรือ ๓ ข้อ

มีการดำเนินการ ๔ หรือ ๕ หรือ ๖ ข้อ

มีการดำเนินการ

๗ หรือ ๘ ข้อ

มีการดำเนินการ

๙ ข้อ

 

ผลการประเมินตนเอง :

เกณฑ์

การดำเนินงานในแต่ละข้อ

หมายเลขเอกสาร

ข้อ ๑

ผู้อำนวยการสถาบันวิทยาศาสตร์กำหนดแต่งตั้งคณะกรรมการประกันคุณภาพ  (คณะกรรมการบริหาร) ทำหน้าที่ในการดำเนินการประกันคุณภาพของส่วนงานโดยกำหนดขั้นตอนในการจัดทำคือ  การจัดทำคู่มือประกันคุณภาพ  การจัดทำเอกสารประเมินตนเองระดับส่วนงาน  และเอกสารประเมินตนเองระดับฝ่าย   นอกจากนี้ยังการตรวจสอบเอกสารโดยคณะกรรมการบริหารสถาบันฯประชุมเพื่อตรวจสอบความถูกต้องของเอกสาร  ตลอดจนการแก้ไขปรับปรุงเอกสาร  เป็นต้น

.๑ – ๐๑

๙.๑ - ๑ - ๐๒

๙.๑ - ๑ - ๐๓

๙.๑ - ๑ - ๐๔

๙.๑ - ๑ - ๐๕

๙.๑ - ๑ - ๐๖

๙.๑ - ๑ - ๐๗

๙.๑ - ๑ - ๐๘

ข้อ ๒

มีการกำหนดนโยบายและให้ความสำคัญเรื่องการประกันคุณภาพการศึกษาภายในโดยคณะกรรมการประกันคุณภาพการศึกษา (คณะกรรมการบริหารสถาบันฯ) ได้ประชุมร่วมกันประชุมเพื่อกำหนดนโยบายด้านประกันคุณภาพการศึกษา ประจำปีการศึกษา ๒๕๕๕

.๒ – ๐๑

ข้อ ๓

มีการกำหนดตัวบ่งชี้เพิ่มเติมตามอัตลักษณ์ของสถาบันฯ ไว้ในองค์ประกอบที่ ๔  เรื่องความเป็นเลิศทางด้านวิทยาศาสตร์ทางทะเล

.๓ – ๐๑

ข้อ ๔

มีการดำเนินงานด้านประกันคุณภาพการศึกษาภายในที่ครบถ้วน ได้แก่

          ๑)  การควบคุมติดตามการดำเนินงาน และประเมินคุณภาพ ผู้บริหารกำหนดให้มีการจัดทำแผนการปฏิบัติงาน มีการประเมินผลปีละ ๓ ครั้ง เสนอต่อคณะกรรมการบริหารสถาบันฯ อย่างน้อยปีละ ๒ ครั้ง

          ๒)  กำหนดให้มีการจัดทำรายงานประจำปี ๒๕๕๕ เพื่อรวบรวมข้อมูลการปฏิบัติงานในด้านต่างๆ เช่น ด้านการบริหารจัดการ  ด้านการวิจัย  ด้านการบริการวิชาการ  นอกจากนี้มีการนำข้อมูลไปกรอกในระบบ CHE QA Online 

          ๓) การนำผลการประเมินไปทำแผนพัฒนาคุณภาพการศึกษาของสถาบันฯ โดยคณะผู้บริหารได้ร่วมกันจัดทำแผนปรับปรุงคุณภาพการศึกษา

 

.๔ – ๐๑

 

 

.๔ – ๐๒

 

 

 

.๔ – ๐๓

ข้อ ๕

มีการนำผลการประกันคุณภาพการศึกษาภายในมาพัฒนาปรับปรุงการดำเนินงาน และส่งผลให้มีการพัฒนาผลการดำเนินงานตามตัวบ่งชี้ของแผนกลยุทธ์ทุกตัวบ่งชี้ ในด้านการดำเนินงานคณะผู้บริหารของสถาบันฯได้ร่วมกันประชุมเพื่อจัดทำแผนการปรับปรุงและพัฒนาคุณภาพ ปีการศึกษา ๒๕๕๕

.๕ – ๐๑

ข้อ ๖

มีระบบสารสนเทศที่ให้ข้อมูลสนับสนุนการประกันคุณภายในครบทั้ง ๗ องค์ประกอบ  สถาบันฯ ได้จัดให้มีฐานข้อมูลด้านประกันคุณภาพ ด้านการบริหารจัดการ  ด้านวิจัย ด้านบริการวิชาการ เผยแพร่ภายในส่วนงานโดยเก็บไว้ในเครื่อง Share Data on shark ซึ่งบุคลากรทุกคนสามารถเข้าศึกษาข้อมูลได้ตลอดเวลา

.๖ – ๐๑

ข้อ ๗

การมีส่วนร่วมของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียในการประกันคุณภาพการศึกษา โดยเฉพาะนักศึกษา ผู้ใช้บัณฑิต และผู้รับบริการตามพันธกิจของสถาบัน ในด้านการมีส่วนร่วมในส่วนของสถาบันฯ จะมีนิสิต นักศึกษา ของมหาวิทยาลัยบูรพาและมหาวิทยาลัยต่างๆ เข้ามาฝึกงาน ทำปัญหาพิเศษ นอกจากนี้ในส่วนของชุมชนได้มีตัวแทนของจังหวัดชลบุรี อาจเป็นผู้ว่าราชการจังหวัด รองผู้ว่าราชการจังหวัด ตลอดจนผู้แทนของเทศบาล เข้ามาเป็นคณะกรรมการในโครงการต่างๆ เช่น ศูนย์เรียนรู้โลกใต้ทะเลบางแสน   นอกจากนี้ยังมีหน่วยงานภาคเอกชนให้ความร่วมมือในการให้การสนับสนุนด้านงบประมาณ ในการดูแล  บำรุงรักษาและส่งเสริมตู้จัดแสดงในสถานเลี้ยงสัตว์น้ำเค็ม  เป็นต้น

.๗ – ๐๑

 

.๗ – ๐๒

ข้อ ๘

มีเครือข่ายการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ด้านประกันคุณภาพการศึกษาระหว่างสถาบันฯ และมีกิจกรรมร่วมกัน สถาบันฯได้ส่งบุคลากรเข้าร่วมโครงการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ประสบการณ์ภายในมหาวิทยาลัยบูรพา  นอกจากนี้ยังมีหน่วยงานภายนอก ได้แก่ การเข้าร่วมประชุมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ เรื่อง ประสบการณ์ของผู้ประเมินคุณภาพการศึกษาภายใน โดย ผู้อำนวยการกลุ่มพัฒนาคุณภาพอุดมศึกษาและคณะ ร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับบุคลากรมหาวิทยาลัยบูรพา  ซึ่งในครั้งนั้นบุคลากรของสถาบันฯมีโอกาสเข้าร่วมประชุมด้วย   นอกจากนี้สถาบันฯยังได้ร่วมแลกเปลี่ยนรู้กับสถาบันวิจัยและพัฒนาแห่งมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์

.๘ – ๐๑

 

.๘ – ๐๒

ข้อ ๙

มีแผนปฏิบัติที่ดีหรืองานวิจัยด้านประกันคุณภาพการศึกษาที่หน่วยงานพัฒนาขึ้น และเผยแพร่ให้หน่วยงานอื่นสามารถนำไปใช้ประโยชน์ ผู้บริหารสถาบันฯ มีนโยบายให้ทำงานวิจัยสถาบันฯ ปีละ ๑ เรื่อง เพื่อเป็นการพัฒนาส่วนงาน สถาบันฯ ได้ทำวิจัย ๑ เรื่อง และเผยแพร่ในเว็บไซต์ของสถาบันฯ

.๙ – ๐๑

 

 

การประเมินตนเอง :                       

ตัวบ่งชี้/ข้อมูลพื้นฐาน

ประกอบตัวบ่งชี้

เป้าหมาย

ผลการดำเนินงาน

คะแนนที่ได้

การบรรลุเป้าหมาย

ระบบและกลไกการประกันคุณภาพการศึกษาภายใน

 

๙ ข้อ

๙ ข้อ

๕ คะแนน

ch0.jpg สูงกว่าเป้าหมาย
ch1.jpg เป็นไปตามเป้าหมาย
ch0.jpg ต่ำกว่าเป้าหมาย

 

 รายการหลักฐาน :

ที่

รายการหลักฐาน

รหัสหลักฐาน

แหล่งหลักฐาน

-คู่มือการประกันคุณภาพการศึกษา

- คำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการประกันคุณภาพการศึกษา

-การประชุมเพื่อพิจารณาการประเมินตนเอง

-รายงานการประเมินตนเองสำนักงานผู้อำนวยการ

-รายงานการประเมินตนเองฝ่ายวิจัย

-รายงานการประเมินตนเองสถานีวิจัย

-รายงานการประเมินตนเองฝ่ายบริการวิชาการ

-รายงานการประเมินตนเองฝ่ายพิพิธภัณฑ์

.๑ – ๐๑

๙.๑ - ๑ - ๐๒

๙.๑ - ๑ - ๐๓

๙.๑ - ๑ - ๐๔

๙.๑ - ๑ - ๐๕

๙.๑ - ๑ - ๐๖

๙.๑ - ๑ - ๐๗

๙.๑ - ๑ - ๐๘


 

นโยบายการประกันคุณภาพการศึกษา

.๒ – ๐๑

 

ตัวบ่งชี้ตามอัตลักษณ์

.๓ – ๐๑

 

-รายงานการประชุมคณะกรรมการประจำสถาบันฯ ครั้งที่ ๖/๕๕

- รายงานประจำปี ๒๕๕๕

-ผลการประเมินการปฏิบัติงาน

.๔ – ๐๑

.๔ – ๐๒

.๔ – ๐๓


 

ตารางแสดงโครงการ/กิจกรรม ที่กำหนดตามแผนการปรับปรุงคุณภาพการศึกษา ปีการศึกษา ๒๕๕๕

.๕ – ๐๑

 

การเผยแพร่เอกสารทางเว็บไซต์

.๖ – ๐๑

 

-อ้างคำสั่งแต่งตั้ง

-ความร่วมมือภาคเอกชน

.๗ – ๐๑

.๗ – ๐๒


 

-หนังสือเชิญเข้าร่วมกิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้

-หนังสือขอความอนุเคราะห์ดูงาน

.๘ – ๐๑

.๘ – ๐๒


 

งานวิจัยสถาบัน

.๙ – ๐๑